รฟม.บอกคนกรุงรับมือ สร้างรถไฟฟ้าสายใหม่ จราจรแยกเกษตรติดขัด


การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต สัญญาที่ 1 จะเริ่มดำเนินงานก่อสร้างงานโยธา จึงมีความจำเป็นต้องปิดสะพานข้ามแยกเกษตร ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม 2558 เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป

“การปิดเส้นทางจราจรดังกล่าว อาจทำให้ผู้ใช้เส้นทางไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง ดังนั้น หากไม่มีความจำเป็น โปรดหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว และ รฟม. ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้” รฟม.ระบุ

สำหรับโครงการนี้มีระยะทาง 18.4 กม.ด้วยวงเงิน ประมาณ 38,165 ล้านบาท แนวเส้นทางโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวลักษณะเป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดเส้นทาง มีสถานียกระดับจำนวน 16 สถานี แนวเส้นทางเริ่มต้นต่อเนื่องจากแนวเส้นทางของโครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร (BTS) ที่สถานีหมอชิต และตรงไปตามแนวถนนพหลโยธิน ไปตามเส้นทางสะพานใหม่

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าฯรฟม.กล่าวว่า สำหรับการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว(เหนือ) ทางรฟม.ได้ส่งหนังสือถึงกรุงเทพมหานคร(กทม.) เมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมาเพื่อให้พิจารณาแบบก่อสร้างบริเวณแยกรัชโยธิน ซึ่งมีทั้งสิ้น 4 ทางเลือก เพื่อขอให้ยืนยันรูปแบบก่อสร้างที่ กทม.เห็นชอบ

ขณะที่ คณะกรรมการ รฟม.มีความเห็นว่าแบบการก่อสร้างบริเวณแยกรัชโยธิน ที่เหมาะสม คือ ทางเลือกที่ 2 ที่เป็นทางเลือกใหม่เพื่อแก้ปัญหาเพราะไม่มีการทุบสะพานข้ามแยกรัชโยธิน โดยก่อสร้างรถไฟฟ้ายกระดับขึ้นไปจากเดิมที่ความสูง 18 เมตร จากระดับเดิม 16 เมตร และจะมีสะพานข้ามแยกตามแนวถนนพหลโยธิน ขนาดไปกลับข้างละ 1 ช่องจราจร โดยใช้โครงสร้างเดียวกับรถไฟฟ้า ในส่วนทางเลือกที่ 1 ซึ่งเป็นรูปแบบการก่อสร้างเดิมที่ รฟม.ได้มีการออกแบบและทำสัญญาไว้กับผู้รับเหมา โดยจะรื้อสะพานข้ามแยกรัชโยธิน และก่อสร้างทางลอด (Underpass) ทดแทนและก่อสร้างสะพานข้ามแยกในแนวถนนพหลโยธิน ใต้รถไฟฟ้า